วันอังคารที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

10 โปรแกรมป้องกันไวรัสยอดเยี่ยม








โปรแกรมป้องกันไวรัสมีอยู่มากมายหลายค่าย แต่ละโปรแกรมก็มีข้อดีข้อด้อยแตกต่างกันออกไป ส่วนมากแล้ว การทำงานพื้นฐานของโปรแกรมเหล่านี้ จะคล้ายคลึงกัน แต่ที่แตกต่างกัน จะอยู่ในส่วนของคุณสมบัติปลีกย่อยออกไป


บางเวอร์ชั่นของโปรแกรมหนึ่งอาจจะเก่งกว่าอีกโปรแกรมหนึ่ง แต่พอปรับปรุงออกมาเป็นเวอร์ชั่นใหม่ กลับสู้ของอีกค่ายหนึ่งซึ่งก็ซุ่มพัฒนาอยู่ตลอดเวลาเช่นกันไม่ได้ เป็นต้น


ดังนั้น แต่ละปี จึงมีหลายสำนักทำการทดสอบโปรแกรมป้องกันไวรัสและจัดอันดับประจำปีขึ้นมา


ในปีนี้ เราได้เลือกการจัดอันดับของ TopTenREVIEWS มาเล่าสู่กันฟัง เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ใช้งานได้เป็นข้อมูลตัดสินใจ


ทาง TopTenREVIEWS ทำการทดสอบและตัดสิน โดยมีบรรทัดฐานจาก ...
- ความสะดวกในการใช้งาน

- ประสิทธิภาพในการคัดกรองไวรัสและหนอน
- ประสิทธิภาพในการกำจัดหรือคัดแยกข้อมูลที่ติดไวรัส
- การรายงานผล
- คุณสมบัติของโปรแกรม
- ความสะดวกในการติดตั้ง
- เอกสารคู่มือด้านความช่วยเหลือ


การจัดอันดับของ TopTenREVIEWS ไล่จากลำดับสุดท้ายขึ้นไป ดังนี้


อันดับที่ 10 Trend Micro
เป็นโปรแกรมป้องกันไวรัสเก่าแก่อีกรายหนึ่ง สำหรับ Trend Micro สำหรับค่ายนี้ โด่งดังมาตั้งแต่ PC Cillin 2000 จนมาถึง Trend Micro Antivirus 2009 นับเป็นอีกโปรแกรมที่น่าสนใจ ด้วยฟังก์ชันการใช้งานที่ครบถ้วน และหน้าตาโปรแกรมที่ใช้งานง่าย แต่ด้วยฟังก์ชันการป้องกัน Perr-to-Peer กับ Registry Startup ที่หายไป จึงทำให้โปรแกรมนี้ มาในอันดับที่ 10


อันดับที่ 9 Norton Antivirus
Norton Antivirus อีกหนึ่งโปรแกรมจากค่ายชื่อดังอย่าง Symantec ที่เราอาจจะเคยใช้โปรแกรมของค่ายนี้มามากมายแล้ว ไม่ว่าจะเป็น GoBack, Partition Magic, BootMagic ฯลฯ ซึ่งส่วนใหญ่ก็ไปเทคโอเวอร์เขามานั่นแหละครับ เว้นก็แต่ Norton Antivirus ที่ถือว่าเป็น Antivirus เก่าแก่มากอีกตัวหนึ่ง ข้อดีของตัวโปรแกรมคือส่วนติดต่อกับผู้ใช้านที่ใช้ง่าย เหมาะสำหรับมือใหม่ โดยเวอร์ชันนี้ รองรับกับวินโดวส์ระบบ 32 บิตเท่านั้น


อันดับที่ 8 G-DATA Antivirus
G-DATA โปรแกรม Antivirus จากประเทศเยอรมนี ซึ่งกวาดรางวัลมามากมายในอดีต มีจุดเด่นอย่าง Webmail Scan และ Registry Startup ที่เป็น 1 ในไม่กี่ตัวของการทดสอบครั้งนี้ที่ทางผู้ผลิตใส่มาให้ แต่ด้วยส่วนติดต่อกับผู้ใช้งานที่ชวนฉงนเล็กน้อยสำหรับมือใหม่ และเว็บไซต์ที่ยังคงเป็นภาษาเยอรมนีทั้งหมดเลย จึงทำให้โปรแกรมนี้ ยังคงได้เพียงแค่อันดับ 8


อันดับที่ 7 McAfee Viruscan
ถ้าถามผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์มือเก๋า น้อยคนนักที่จะไม่รู้จัก McAfee ครับ นับว่าเป็นโปรแกรมรุ่นเก๋าอีกตัวหนึ่งที่ยืนยงคงกระพันมาได้จนถึงทุกวันนี้ ด้วยประสิทธิภาพที่เชื่อถือได้ จึงทำให้สามารถคว้าอันดับ 7 มาครองได้สำเร็จ


อันดับที่ 6 AVG Antivirus
ถ้าเอ่ยถึง AVG แน่นอนครับ คนส่วนใหญ่คงจะรู้จักแต่ Free Edition น้อยคนที่จะรู้ว่า เขามีเวอร์ชั่นเสียเงินด้วยเช่นกัน เวอร์ชั่นฟรี ประสิทธิภาพก็ไม่ธรรมดา มาเป็นเวอร์ชั่นเสียเงิน จะแพ้เวอร์ชั่นฟรีไปได้อย่างไร อันดับที่ 6 จึงเหมาะสมแล้ว สำหรับ AVG Antivirus


อันดับที่ 5 F-Secure Antivirus
F-Secure อีกหนึ่งโปรแกรมป้องกันไวรัสที่หลายๆ คนคงจะคุ้นกันอยู่บ้าง ประสิทธิภาพการป้องกันไวรัสที่ค่อนข้างดี และ Support ที่สมบูรณ์แบบ จึงทำให้ F-Secure สามารถครองอันดับที่ 5 ได้อย่างไม่ยากเย็นนัก


อันดับที่ 4 Eset Nod 32 Antivirus
ผู้ใช้มือเก๋า รู้จัก McAfee, Norton ฉันใด ผู้ใช้รุ่นใหม่ๆ ก็รู้จัก Nod32 ฉันนั้น Antivirus ตัวนี้นับได้ว่าเป็นโปรแกรมที่ได้รับความนิยมสูงมากในปัจจุบัน ด้วยการทำงานที่กินทรัพยากรเครื่องน้อย สแกนได้เร็ว และประสิทธิภาพในการจับไวรัสที่ดี การอัปเดทที่ง่ายดาย แต่สำหรับมือใหม่บางคน อาจจะงงกับส่วนติดต่อกับผู้ใช้งานของโปรแกรมนี้บ้าง จึงทำให้ Nod 32 สมควรที่จะได้รับอันดับ 4 ไปครอง


อันดับที่ 3 Webroot Antivirus
หลายคนอาจเคยได้ยิน Webroot Antispyware กันมาบ้าง เพราะโปรแกรม Antispyware ของ Webroot เป็นโปรแกรมที่กวาดรางวัลจากหลายๆ สถาบันมาแล้ว ใครจะไปเชื่อล่ะว่า Webroot ยังผลิต Anivirus ออกมาซะด้วย ถึงจะไม่ดังก้องโลกอย่าง Bitdefender หรือ Norton แต่เรื่องของประสิทธิภาพจากที่ทาง TopTenREVIEWS เปรียบเทียบมา ต้องบอกว่าไม่แพ้กัน โปรแกรมนี้มีระบบการตรวจไวรัสจากอีเมล และฟังก์ชันอื่นๆ ที่สมควรจะมีในโปรแกรมป้องกันไวรัสครบถ้วน และนับว่าเป็นอีกโปรแกรมหนึ่งที่น่าสนใจทีเดียว โดยโปรแกรมนี้รองรับการทำงานกับ Windows XP (32 Bit) และ Windows Vista (32/64 Bit)


อันดับที่ 2 Kaspersky Antivirus
Kaspersky Antivirus โปรแกรมสัญชาติรัสเซีย ก็ยังคงเป็นโปรแกรมป้องกันไวรัสอีกตัวหนึ่ง ที่คุ้นหูผู้ใช้ชาวไทยมากขึ้นเรื่อยๆ ได้รับรางวัลการันตีคุณภาพจากหลายๆ สถาบันมากมายครับ คาร์ปาสกี้ ถือว่าเป็นโปรแกรมป้องกันไวรัสที่มีประสิทธิภาพสูงตัวหนึ่งทีเดียว แต่ด้วยจุดอ่อนในเรื่องของ หน้าต่างการทำงานที่อาจจะเข้าใจยาก และการกินทรัพยากรเครื่องค่อนข้างมากแล้ว อาจจะมีส่วนทำให้คาร์ปาสกี้ ยังคงได้เพียงแค่ที่ 2


อันดับที่ 1 BitDefender Antivirus
BitDefender โปรแกรมป้องกันไวรัสคุณภาพสูง ชื่อนี้คงสามารถการันตีคุณภาพให้กับหลายๆ ท่านได้อย่างดี ด้วยการกวาดรางวัลจากหลายๆ สถาบันมาแล้ว และด้วยการใช้ทรัพยากรที่ไม่สูงมากนัก กับฟังก์ชันต่างๆ ที่ครบถ้วน ราคาที่ค่อนข้างถูก รวมถึงคุณภาพและชื่อเสียงของการตรวจสอบไวรัสแล้ว BitDefender ก็เป็นโปรแกรมป้องกันไวรัสอีกตัวหนึ่งที่น่าสนใจมากทีเดียว


อย่างไรก็ตาม ผลการจัดอันดับ หรือรางวัลการันตีของสถาบันไหนนั้น ไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่า โปรแกรมนั้นจะเหมาะกับการใช้งานของคุณเพียงใด และไม่ได้เป็นการรับประกันว่ามันจะทำให้เครื่องของคุณปลอดภัยได้ 100 % ตัวผู้ใช้งานเองนั่นแล ที่เป็นส่วนสำคัญ ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์มีความปลอดภัยมากที่สุด ที่สำคัญ .. อย่าลืมการ Update เป็นประจำทุกวัน เพื่อโปรแกรม Antivirus ของท่านจะได้รู้จักกับ Virus ใหม่ๆ ทำให้เครื่องของท่านปลอดภัยขึ้น


สุดท้ายนี้ ก็ขอให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทุกท่านปลอดภัยจากการตามล่าของ Virus และ Hacker ผู้ไม่ประสงค์ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น